Đúng như những gì mọi người hay hình dung về một chàng trai Khối A điển hình, Lương Hà Tri Nhân là cậu bạn yêu thích quan niệm tối gian - hiệu quả, luôn dành sự hứng thú kì lạ cho việc tìm hiểu về vật lý, công nghệ, vũ trụ, nhưng lại hay lúng túng trong việc thể hiện bản thân mình.
Tuy chỉ vừa hoàn thành kì thi tốt nghiệp THPT và trở thành sinh viên năm nhất của ĐH Khoa học tự nhiên, nhưng niềm đam mê đưa Tri Nhân bước vào ngay một thử thách mới: hành trình thi IELTS và săn học bổng du học. “Em dự định sẽ đi du học vào kì thu năm 2018, chuyên ngành Khoa học máy tính - ngành tập trung về việc nghiên cứu và phát triển các lý thuyết, thí nghiệm và kỹ thuật công nghệ ứng dụng trong thiết kế và sử dụng máy tính. Đích đến của em hiện tại là Đại học Công nghệ Delft (Hà Lan) hoặc Đại học Monash (Úc), và trong tương lai xa thì là trở thành Kỹ sư Phần mềm của Google. Vì vậy, em đã quyết định và bắt đầu chuẩn bị thi IELTS từ tháng 9/2017”
Với lối tư duy khoa học của một “lập trình viên tương lai”, Tri Nhân đã xác định rõ các nhược điểm của mình và có một chiến lược hiệu quả để đạt IELTS 8.0 ngay trong đợt thi tháng 11/2017! Đặc biệt, cậu bạn thường ngày ấp úng khi phải diễn đạt ý mình này đã chinh phục số điểm Speaking lên tới 7.5.
Điểm thú vị nhất trong “chiến lược 8.0” ấy chính là những phương pháp luyện thi dựa trên đúng quan niệm sống mà Tri Nhân yêu thích - đơn giản, không thừa thãi - và có tính ứng dụng cao cho những bạn cũng gặp khó khăn với tiếng Anh vì việc học chuyên sâu khối A của mình.
“Trước khi học IELTS, em không biết gì nhiều về cấu trúc thi hay cách xử lý đề. Em vốn tự tin với Reading và Listening vì em hay xem các tạp chí, bài nghiên cứu hoặc kênh Youtube về Khoa học của nước ngoài như PBS Channel, Discovery hay Kurzgesagt, v.v. Với Speaking và Writing thì khác. Ngay cả bằng tiếng Việt, em cũng thường bị lúng túng nếu phải diễn đạt về một chủ đề không quen thuộc hoặc phải chịu áp lực thời gian. Khi đó, bài thi sẽ không trôi chảy, mạch lạc. Vì vậy em cần làm quen với nhiều chủ đề ngoài tầm hiểu biết hơn và học cách giữ bình tĩnh.
Tuy không đặt mục tiêu cụ thể nhưng em xác định chiến lược làm bài của mình là kéo điểm Listening và Reading lên cao nhất có thể để nâng Overall Band Score. Còn trong quá trình luyện thi thì tập trung tìm tài liệu và luyện tập kĩ 2 kỹ năng còn lại. Cách giảng dạy, quan tâm đến học viên của cô Myra và môi trường tại JOLO đã giúp em rất nhiều trong việc thực hành và cải thiện band điểm qua từng buổi học chuyên đề.
Về Speaking, cô Myra hướng dẫn đầy đủ cách xử lý từng dạng câu hỏi Speaking: phải trả lời thế nào, nên hoặc không nên nói gì… Ngoài ra, cô hay trò chuyện, tán gẫu với học viên để các bạn cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng tiếng Anh, không còn tâm lý sợ sai, sợ ấp úng.
Với cá nhân em, để khắc phục nhược điểm chưa biết lồng ghép, sử dụng từ vựng học thuật, cô áp dụng phương pháp: đưa ra một đề Speaking để em nói đi nói lại nhiều lần --> sau mỗi lần trả lời cô đều nhận xét về cách dùng từ và hướng dẫn cách tăng điểm Lexical Resources cho bài nói đó.
Về Writing, em được ôn theo các dạng câu hỏi và cấu trúc bài làm tương ứng với từng dạng. Bản thân em thấy mình học tốt nhất qua những lỗi sai mình mắc phải và được sửa chữa, vậy nên em cũng viết đi viết lại một đề nhiều lần để cô chấm đến khi nào đạt yêu cầu mới thôi.
Song song với Nói và Viết, em cũng ôn Listening và Reading để làm quen với các dạng bài phong phú, nhiều “bẫy” của đề IELTS. Việc quen thuộc với các tài liệu khoa học rất có ích với 2 kỹ năng này vì nó giúp em luyện khả năng chọn lọc và phân loại dữ liệu, từ đó nhanh chóng nhận biết được dạng câu hỏi và câu trả lời cần thiết giữa một “rừng” thông tin trong đề bài. Mỗi khi chữa, cô Myra cũng thường chỉ ra lý do mắc lỗi sai để học viên rút kinh nghiệm và dễ dàng ghi nhớ, cẩn thận khi gặp phải những câu hỏi tương tự. Quả thực, dù chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đạt IELTS 8.0, nhưng điểm 9.0 cho mỗi kỹ năng Nghe và Đọc là điều mà em nghĩ mình hoàn toàn có thể cố gắng, và đã làm được.
Mặc dù thời gian luyện IELTS của em rất ngắn nhưng em nghĩ đó là việc mà ai cũng có thể làm được nếu bạn có một chút tự tin và một “kế hoạch hành động” rõ ràng, hiệu quả. Điều này phù hợp với quan niệm yêu thích sự đơn giản của em. Đơn giản ở chỗ không quá cầu kì và đòi hỏi ở những chi tiết nhỏ, không cần thiết. Hãy giải quyết mọi vấn đề bằng cách tối giản nhất, hiệu quả và tránh thừa thãi. Việc học dưới sự hướng dẫn của cô giáo ở JOLO cũng là một cách giúp mình đi con đường ngắn, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức để hoàn thành việc thi IELTS của mình.