4C Methodology là phương pháp do Tổ chức Giáo dục Partnership for 21st Century gồm Uỷ ban Hoạch định chính sách và các nhà giáo dục hàng đầu tại Mỹ đề xuất và phát triển. Dựa trên các nghiên cứu xã hội về những kỹ năng cần thiết cho sự phát triển và thành công của con người trong thế kỷ 21, Partnership for 21st Century đã hoàn thiện mô hình giáo dục tối ưu trong việc trang bị cho trẻ 4 kỹ năng quan trọng nhất, bao gồm:
- Creativity: kỹ năng sáng tạo
- Critical Thinking: tư duy phản biện
- Collaboration: kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm
- Communication: kỹ năng giao tiếp
Ngay khi được công bố, Phương pháp Giáo dục 4C đã lập tức nhận được sự quan tâm trên phạm vi toàn cầu, đồng thời nhanh chóng được đưa vào áp dụng tại các trường học ở Mỹ và tại hơn 50 cơ sở giáo dục ở 20 quốc gia trên thế giới
Vậy thực sự Phương pháp Giáo dục 4C này có ưu điểm vượt trội gì so với các mô hình giáo dục truyền thống?
Creativity - Kỹ năng sáng tạo
Khi nói về trẻ nhỏ, một trong những năng lực phi thường phải nhắc đến đầu tiên là khả năng sáng tạo vô tận. Tiềm ẩn trong mỗi đứa trẻ luôn là một trí tưởng tượng đầy rẫy những bất ngờ. Điều quan trọng là trẻ có một môi trường để phát huy tối đa trí tưởng tượng đó và để mài giũa khả năng tự nhiên thành kỹ năng sáng tạo nhạy bén.
Khi được khuyến khích một cách phù hợp, trẻ có xu hướng bộc lộ rõ nét tố chất thiên bẩm từ sớm, và có tỉ lệ thành công rất cao trong những lĩnh vật đòi hỏi yếu tố sáng tạo, như các ngành nghề xã hội học, các lĩnh vực nghệ thuật.
Communication - Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là hoạt động cơ bản của con người nhằm trao đổi các thông tin thông qua hệ thống ngôn ngữ (lời nói, chữ viết) và phi ngôn ngữ (cử chỉ, biểu cảm, v.v.). Do đó, giao tiếp đóng một vai trò lớn trong việc hình thành tâm sinh lý ở trẻ nhỏ, sự phát triển kỹ năng giao tiếp cũng gắn liền với sự phát triển của trẻ về mặt xã hội và tình cảm.
Khi sở hữu một kỹ năng giao tiếp tốt, trẻ sẽ biết cách lắng nghe và thấu hiểu, đồng thời có khả năng thể hiện các cảm xúc, suy nghĩ của bản thân một cách hiệu quả và tự tin.
Đáng nói là, không giống những kỹ năng mềm khác, kỹ năng giao tiếp được trẻ thực hiện hàng ngày, dù là trong vô thức. Bên cạnh đó, tâm trí trẻ lại khá non nớt, dễ bắt chước và học theo những gì mình nghe thấy hàng ngày, dễ bị tổn thương bởi các tác động tâm lý xung quanh. Do vậy, cần tạo cho trẻ một môi trường giáo dục lành mạnh, khuyến khích sự trao đổi tích cực và lịch sự, cổ vũ con nói lên những ý tưởng của chính mình, đồng thời trang bị cho trẻ các kiến thức ngôn ngữ cần thiết để giao tiếp hiệu quả và đa dạng. Đó là những yếu tố then chốt cho kỹ năng giao tiếp của trẻ.
Collaboration - Kỹ năng hợp tác
Đây là kỹ năng vô cùng quan trọng và cần thiết khi trẻ lớn lên và gia nhập thị trường lao động sau này. Hợp tác tốt với mọi người xung quanh là điều không thể thiếu để trẻ hòa nhập với mọi môi trường tổ chức - doanh nghiệp, giúp hoàn thành công việc hiệu quả và thúc đẩy sự phát triển của bản thân mình.
Ngay từ nhỏ, trẻ cần được trang bị kỹ năng này bằng việc học cách làm việc nhóm, hợp tác với thầy cô giáo và bạn bè trên lớp, với ông bà, cha mẹ, anh chị em ở nhà để cùng hướng đến kết quả chung tốt nhất. Cũng nhờ phối hợp đó, trẻ sẽ được trải nghiệm sự cọ xát, học hỏi từ những người giỏi hơn, rút kinh nghiệm từ những người kém hơn và có sự đối chiếu với mình để hiểu rõ thế mạnh - điểm yếu của bản thân. Đó là cơ sở cho sự phát triển của khả năng quan sát và khả năng “biết người biết ta".
Đồng thời, quá trình hợp tác cũng là quá trình trẻ thực hành và tiếp tục trau dồi kỹ năng giao tiếp hiệu quả.
Critical Thinking - Tư duy phản biện
Tư duy phản biện, hay còn gọi là tư duy phân tích, là một quá trình đánh giá những thông tin có sẵn, lật đi lật lại các khía cạnh của một vấn đề nhằm làm sáng tỏ và xác nhận tính chính xác của vấn đề đó. Tư duy phản biện giúp trẻ có cái nhìn khái quát, thận trọng và có chính kiến về nhiều vấn đề phức tạp trong cuộc sống, từ đó có khả năng suy nghĩ, hành động sắc sảo và đưa ra những quyết định đúng đắn.
Trên thực tế, cách thức giáo dục truyền thống tại Việt Nam vẫn còn khá xa lạ với khái niệm tư duy phản biện này. Tuy nhiên, ở phương Tây, đây là một kỹ năng phổ biến mà trẻ được bố mẹ chú trọng dạy dỗ ngay từ khi còn nhỏ. Chính điều này đã khiến trẻ em nước ngoài có thể mạnh dạn lên tiếng trong lớp học, đặt câu hỏi cho thầy cô, và luôn muốn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “tại sao".
Trong xã hội hiện đại ngày nay, tư duy phản biện cũng sẽ giúp trẻ vượt trội hơn và nhạy bén hơn với mọi sự thay đổi của thế giới xung quanh. Nghiên cứu đã chỉ ra, những đứa trẻ có tư duy phản biện tốt sẽ phát triển khả năng ghi nhớ tốt hơn và đi đầu trong việc tìm ra những cách hiệu quả để giải quyết vấn đề.
Áp dụng Phương pháp 4C trong giáo dục Anh ngữ
Là một trong các tổ chức giáo dục áp dụng thành công Phương pháp 4C, Trung tâm Anh Ngữ JOLO English đã phát triển chương trình học toàn diện, sử dụng tiếng Anh làm công cụ hoàn thiện 4 kỹ năng thiết yếu cho trẻ.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tìm hiểu thêm các khóa học tại GLN / JOLO English - Hệ Thống Trung Tiếng Anh uy tín nhất tại Hà Nội và HCM :
- Khóa học Tiếng Anh cho trẻ em từ 3 - 10 tuổi
- Khóa học Tiếng Anh cho trẻ em từ 11 - 14 tuổi
- Khóa học Luyện Thi IELTS tại Hà Nội và HCM
- Khóa học Tiếng Anh Giao Tiếp cho người đi làm tại Hà Nội và HCM
Hệ Thống Trung Tâm Anh Ngữ GLN / JOLO:
- Hà Nội: (024) 6652 6525
- TP. HCM: (028) 7301 5555
- JOLO: Số 4, ngõ 54 Nguyễn Thị Định, Hà Nội
- JOLO: Số 27 Trần Đại Nghĩa, Hà Nội
- JOLO: Biệt thự B8, ngõ 128 Thụy Khuê, Hà Nội
- JOLO: Số 7, đường số 2, Cư Xá Đô Thành, Q.3, Tp.HCM
- JOLO: Số 2, tầng 1, tòa C2, Vinhomes Central Park, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
- GLN: Tầng 1 & 12, Tòa nhà Handico Phạm Hùng, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội
- GLN: Tầng 1 & 8, Tòa nhà Coalimex 33 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội