Dạng Multiple Graphs ( Multiple Charts ) trong IELTS Writing Task 1 là dạng biểu đồ hỗn hợp. Thí sinh cần phân tích và viết về 2 biểu đồ trở lên. Vậy làm thế nào để viết bài Multiple graphs để dành điểm số tối đa trong writing task 1? Hãy cùng JOLO English tìm phương án giải quyết ngay dưới đây.
(Cambridge IELTS 8)
Ví dụ, với đề bài trên, bạn cần miêu tả 1 biểu đồ hình tròn và bảng số liệu. Bạn cũng có thể gặp dạng đề miêu tả biểu đồ đường và biểu đồ cột, biểu đồ hình tròn và biểu đồ đường hoặc bất kỳ kết hợp nào khác.
Với dạng đề Mutiple Charts này, nhiều bạn không quen sẽ rất dễ bị điểm thấp. Bởi vậy bài hướng dẫn này sẽ giúp các bạn nắm được những vấn đề phổ biến, giải pháp đồng thời cung cấp những cấu trúc đơn giản nhưng dễ ăn điểm trong dạng bài “khó nhằn” này.
Những khó khăn thường gặp với dạng đề Multiple - Graph
- Viết quá nhiều thông tin
Vì có nhiều hơn một nguồn dữ liệu nên nhiều bạn có xu hướng viết về mọi thứ và điều này gây ra hai vấn đề: Một là bạn chỉ có 20 phút để làm bài task 1 và do đó bạn không thể có đủ thời gian để viết hết tất cả mọi thứ; Hai là bài viết chỉ yêu cầu miêu tả những đặc điểm chính của biểu đồ. Nói cách khác, nếu bạn viết về mọi thứ là bạn đã làm sai yêu cầu đề bài.
Giải pháp tối ưu cho dạng bài có quá nhiều thông tin như này là chọn 2 trong số các đặc điểm rõ ràng, nổi bật nhất từ mỗi biểu đồ và giới hạn bản thân mình chỉ viết về những chi tiết đó thôi. Đừng lo lắng về việc thiếu ý vì nếu có thể loại bỏ đi những dữ liệu không cần thiết, bạn sẽ được giám khảo đánh giá cao bởi nó cho thấy bạn có kỹ năng phân tích đề bài và xử lý thông tin rất tốt.
- Không xác định được những đặc điểm chính
Như đã nêu ở trên, bạn chỉ nên tìm và miêu tả 2 đặc điểm nổi bật nhất trong mỗi biểu đồ. Tuy nhiên, nhiều bạn lại gặp khó khăn trong việc tìm xem đâu là chi tiết quan trọng nhất.
Giải pháp cho vấn đề này đầu tiên là những điểm quan trọng thường rất trực quan. Bạn sẽ có thể xác định chúng mà không cần nhìn vào dữ liệu; chỉ bằng cách nhìn vào biểu đồ. Ngoài ra, hãy tìm và miêu tả các cực trị (điểm cao nhất và thấp nhất), các xu hướng chính, các thay đổi lớn (từ đầu đến cuối) và so sánh những điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa hai biểu đồ hoặc trong cùng một biểu đồ.
Hãy nhớ rằng những đặc điểm dễ thấy nhất chính là những gì bạn cần miêu tả. IELTS là một kỳ thi về ngôn ngữ, vì vậy đề bài sẽ không cố lừa bạn. Nó luôn thể hiện những chi tiết quan trọng một cách rõ ràng trên biểu đồ, vì vậy đừng cố tỏ ra quá thông minh và cố gắng tìm một điều gì đó nhỏ hơn, độc đáo và khó thấy hơn.
- Không nhóm thông tin thành các đoạn văn
Điều quan trọng nữa là bạn cần phải sắp xếp ý tưởng của mình thành các đoạn văn. Đoạn văn phải hợp lý và có ý chính. Rất nhiều bạn không biết cách làm điều này vì họ bị lẫn lộn giữa những dữ liệu trong câu hỏi và dữ liệu từ các biểu đồ khác nhau khi nhóm thành một đoạn. Điều này làm cho bài viết của các bạn trở nên rất khó hiểu và mất điểm.
Giải pháp: Đừng viết về cả hai biểu đồ trong cùng một đoạn văn, thay vào đó hãy thực hiện theo cấu trúc mỗi đoạn cho 1 biểu đồ.
- So sánh
Trong đề bài có nêu rõ ràng rằng 'hãy so sánh khi có liên quan”. Từ khóa ở đây là "có liên quan" và đây là điều khiến nhiều bạn cảm thấy khó khăn. Đôi khi sẽ có những so sánh có liên quan, tuy nhiên trong một số đề bài bạn sẽ không thể thực hiện so sánh được. Một số bạn nhìn thấy hai biểu đồ khác nhau nhưng vẫn so sánh và dành quá nhiều thời gian để tìm kiếm điểm có thể so sánh, sau đó lại viết về một chi tiết không hề liên quan.
Giải pháp: Nếu bạn không nhận thấy sự điểm có thể so sánh rõ ràng giữa hai nguồn dữ liệu thì tốt nhất hãy ngừng tìm kiếm.
Kết cấu bài viết ra sao cho hợp lý
Cấu trúc này có thể được sử dụng cho mọi đề bài gồm có hai biểu đồ khác nhau.
- Đoạn 1
Câu 1 - Paraphrase lại câu hỏi.
Thông thường đề sẽ có 2 câu và bạn nên kết hợp chúng thành một câu bằng cách sử dụng 'and' hoặc 'while'. Điều này sẽ cho phép bạn tạo ra một câu phức tạp và ghi điểm ngữ pháp.
- Đoạn 2
Câu 2 - Tổng quan về hai đặc điểm chính của biểu đồ số 1.
Câu 3 - Tổng quan về hai đặc điểm chính từ biểu đồ số 2.
Câu 4 - Tổng quan về các so sánh nếu cần thiết (không bắt buộc).
- Đoạn 3
Câu 5 - Chi tiết về đặc điểm chính đầu tiên của biểu đồ số 1 ,
Câu 6 - Chi tiết về đặc điểm chính thứ hai của biểu đồ số 1 .
- Đoạn 4
Câu 7 - Chi tiết về đặc điểm chính đầu tiên của biểu đồ số 2.
Câu 8- Chi tiết về đặc điểm chính thứ hai của biểu đồ số 2 .
Câu 9 - Chi tiết về các so sánh (nếu có).
BÀI VIẾT MẪU 1 (SAMPLE ANSWER 1)
- Bài mẫu
The pie graph displays the principal causes why farming land deteriorates while the table illustrates how three regions of the planet were affected by these factors in the 1990s.
(Như bạn đã thấy, ở đoạn này chỉ cần thay đổi, paraphrase lại đề bài bằng cách dùng từ đồng nghĩa và nối 2 câu lại với nhau bằng “while”)
We can clearly see from the pie chart that there are three primary causes of farmland degradation, and overgrazing is the major one. The table shows that Europe had a far higher percentage of unproductive land compared to the other two regions in this time period.
(Đoạn văn gồm 2 đặc điểm nổi bật từ mỗi graph và được viết một cách tổng quát. Để ý rằng không hề có những con số dữ liệu nào mà chỉ diễn tả xu hướng chính. Những con số dữ liệu để sẽ được đề cập đến trong 2 đoạn sau. Hơn nữa, ở đây, để diễn tả biểu đồ tròn, chúng ta dùng thì hiện tại đơn vì ngày tháng không được đề cập đến, còn đối với dữ liệu bảng thì dùng thì quá khứ đơn bởi đó là số liệu từ những năm 1990.)
The pie chart represents four causes, with over-grazing representing the biggest proportion at just over a third. Widespread clearing of trees and the over-use of crops constitute nearly one third and just over a quarter respectively.
(Đoạn văn sử dụng từ đồng nghĩa để đa dạng hóa từ vựng dùng trong bài.)
The table shows that nearly one quarter of Europe’s entire surface had fallen victim to degeneration. Only a small proportion of North America’s total land became less productive at 5% and Oceania was marginally higher with a value of 13%.
(151 từ)
- Vocabulary:
- deteriorate (v): làm xấu, hư hại
- over-grazing (n): sự chăn thả quá mức
- proportion (n): phần tỉ lệ
- fall victim to: là nạn nhân của
BÀI MẪU SỐ 2 (SAMPLE ANSWER 2)
- Bài mẫu
The charts both show relevant data about the interests, of people living in the UK in 2016. Moreover, the two charts represent males and females of all ages and their interests by gender, while the bar chart displays the exact level of interests according to the current age range from 16 to 75+ years.
Overall, there is a common pattern in regards to the percentage of activities between both genders and it is evidenced that there are both women and men who enjoy studying and gardening. The bar chart shows that there are high numbers of young people aged 24-50 who are interested in travelling.
On the one hand, there is a massive difference between the population who are 50-75 years old and the 75+ years regarding their interest in gardening (72%). However, the age groups with the most desire to travel in 2016 are those aged between 24-35 (76%). Furthermore, there are similar numbers of people who are interested in travelling between the age ranges of 16-24 to 35-50 (71%), which is currently expressed in the proportional bar chart.
On the other hand, there is evidence of a smaller percentage of women (29%) who want to travel compared to men (32%). People of both genders who enjoy gardening, with a contrast of 38% for women and 35% for men. Finally, both males and females are equal in their passion for studying. (33%).
(233 từ)
- Vocabulary:
- in regards to: khi nhắc đến
- it is evidenced: rõ ràng rằng
- massive difference: sự khác biệt lớn
- with a contrast of: đối lập với
SAMPLE ANSWER 3 (BÀI MẪU SỐ 3)
- Bài mẫu
The line graph reflects the number of people who travelled to Disneyland and Sea World between 2001 and 2005, while the bar chart illustrates the most popular rides people visited at Disneyland. Units are measured in millions of people.
Overall, the line graph shows that there was an increase in the number of visits to Disneyland compared to Sea World in the period given. However, the bar chart shows that Splash Mountain was the most popular ride taken.
Initially, we can observe that in the year 2001 there are a small number of people who travelled to Sea World (9 million). This increased slowly during the following years to nearly 30 million people in 2005. The number of people who visited Disneyland was slightly higher (12 million). In 2003, around 20 million entered Disneyland, this progressed continuously, reaching to over 50 million people in 2005.
Furthermore, the second graph clearly shows that over 12 million people visited Splash Mountain. The second most popular ride visited was the Haunted Mansion (8.5 million). Big Thunder Mountain and Matterhorn Bobsleds had around 4 million and 3 million people visiting respectively. The least amount of travellers visited the Jungle Cruise (2 million).
(198 từ)
- Vocabulary:
- initially (adv): đầu tiên
- respectively (adv): theo thứ tự
Hy vọng rằng bài viết đã mang lại cho bạn hiểu biết tổng quan nhất về những vấn đề và cách khắc phục lỗi trong dạng bài Multiple graphs này. Hãy thực hành luyện tập nhiều hơn nữa để chuẩn bị ứng phó cho mọi tình huống trong bài thi IELTS và tự tin đạt điểm cao nhé!
--------------------------------------
Mời bạn xem Tổng Hợp Hướng dẫn cách làm dạng đề IELTS Writing Task 1:
- Hướng dẫn viết Bar Chart Writing Task 1
- Hướng dẫn viết Line Chart Writing Task 1
- Hướng dẫn viết Pie Chart Writing Task 1
- Hướng dẫn viết dạng Tables Writing Task 1
- Hướng dẫn viết dạng Map Writing Task 1
- Hướng dẫn viết dạng Multiple Charts Writing Task 1
- Hướng dẫn viết dạng Process Writing Task 1
--------------------------------------
Tìm hiểu thêm các khóa học tại JOLO English - Hệ thống trung tâm dạy Tiếng Anh và luyện thi IELTS uy tín nhất tại Hà Nội và HCM :
- Khóa học Luyện Thi IELTS tại Hà Nội và HCM
- Khóa học Tiếng Anh Giao Tiếp cho người đi làm tại Hà Nội và HCM
- Khóa học Tiếng Anh cho trẻ em từ
Hệ Thống Trung Tâm Anh Ngữ JOLO:
- Hà Nội: (024) 6652 6525
- TP. HCM: (028) 7301 5555
- JOLO: Số 4, ngõ 54 Nguyễn Thị Định, Hà Nội
- JOLO: Số 27 Trần Đại Nghĩa, Hà Nội
- JOLO: Biệt thự B8, ngõ 128 Thụy Khuê, Hà Nội
- JOLO: Số 7, đường số 2, Cư Xá Đô Thành, Q.3, Tp.HCM
- JOLO: Số 2, tầng 1, tòa C2, Vinhomes Central Park, Q. Bình Thạnh, TP.HCM