Trong 4 kỹ năng, Writing chắc chắn luôn là phần khó nhằn bậc nhất đối với các thí sinh IELTS Việt Nam. Đặc biệt trong bài Writing, Task 2 là phần thi quan trọng nhất khi chiếm đến 60% điểm của toàn bài. Để tránh “rơi rụng” điểm một cách đáng tiếc trong phần này, hãy cùng JOLO English điểm qua top những sai lầm phổ biến nhất khi làm bài IELTS Writing Task 2 nhé!
TỔNG QUAN VỀ PHẦN THI IELTS WRITING TASK 2
IELTS Writing Task 2 là phần thi thứ hai trong bài thi Writing, chiếm ⅔ số điểm toàn bài. Các câu hỏi sẽ liên quan đến những vấn đề quen thuộc, nóng hổi trên thế giới và yêu cầu thí sinh phải trình bày quan điểm, suy nghĩ cá nhân hoặc nguyên nhân – hậu quả của một vấn đề hay thực trạng nào đó trong xã hội.
Phần thi IELTS Writing Task 2 yêu cầu độ dài trung bình của bài làm rơi vào khoảng 250 từ, trong đó người viết phải diễn giải được các luận điểm mà mình đưa ra một cách chính xác và thuyết phục bằng lý lẽ và các dẫn chứng thực tế. Thông thường, thí sinh nên dành tối đa 40 phút cho phần này, bao gồm từ bước lập dàn ý đến viết bài và cuối cùng kiểm tra lại một lượt.
4 tiêu chí chấm điểm cho bài Writing Task 2 gồm:
- Task response: khả năng trả lời yêu cầu đề bài đưa ra
- Coherence and Cohesion: tính gắn kết và liền mạch của các câu và đoạn văn
- Lexical resource: vốn từ vựng đa dạng, phong phú
- Grammatical Range & Accuracy: khả năng sử dụng các cấu trúc ngữ pháp hợp lý
Giám khảo sẽ căn cứ vào cả 4 tiêu chí này để quyết định số điểm toàn bài của bạn. Bởi vậy, hãy cố gắng bám sát từng tiêu chí để hoàn thiện bài viết một cách tròn trịa nhé!
CÁC LỖI SAI THƯỜNG GẶP TRONG BÀI THI IELTS WRITING TASK 2
1. LỖI VỀ TIÊU CHÍ TASK RESPONSE
- Không đọc kỹ đề bài
Sai một ly đi một dặm, sai lầm kinh điển này đã khiến vô số thí sinh mất trắng điểm ngay từ bước đầu tiên. Bắt tay vào viết bài luôn mà không đọc cẩn thận câu hỏi sẽ rất dễ dẫn đến lạc đề, hiểu nhầm và xác định sai trọng tâm của đề bài, hạ thấp điểm tiêu chí Task Response của bạn cực nhiều.
Đừng vội vàng, hãy đọc kỹ đề bài và dành ra 10 phút để lập dàn ý, gạch ra những ý tưởng cơ bản cho bài viết của mình. Điều đó vừa đảm bảo bạn theo sát đề, vừa giúp bạn không lạc, không trôi bất kì một ý nào trong bài làm nữa đó!
- Không xác định chính xác background information và quan điểm cần phân tích
Example: “Traditional or cultural values are quickly being lost as globalization continues to spread. People are able to travel and live abroad easier than ever before. The young generation is less interested in their own cultures than in the modern way of life. If we cannot preserve our traditional or cultural values, then we must forget them and build an entirely new culture. To what extent do you disagree with these statements?”
Trong câu hỏi trên, cần phân biệt rõ background information và quan điểm chính cần phân tích.
- Background information: Traditional or cultural values are quickly being lost as globalization continues to spread. People are able to travel and live abroad easier than ever before. The young generation is less interested in their own cultures than in the modern way of life
- Quan điểm chính: If we cannot preserve our traditional or cultural values, then we must forget them and build an entirely new culture. To what extent do you disagree with these statements?
Đặc biệt với một số đề bài phức tạp, lắt léo hơn, nếu không đọc kỹ và xác định rõ hai yếu tố trên, bạn cực kỳ có khả năng sẽ nhầm lẫn hai thông tin này, từ đó dẫn đến việc triển khai bài làm sai hướng.
- Sử dụng lối viết tuyệt đối hóa
Trong một bài viết mang tính học thuật cao như IELTS Writing Task 2, bạn không nên đưa ra những ý kiến chắc chắn về một vấn đề nào đó. Đưa những quan điểm cá nhân là một cách viết thiện cận, bởi có thể quan điểm đó theo bạn là đúng, nhưng người khác lại không nghĩ như vậy. Để thể hiện được những ý kiến mang tính khách quan, hãy dùng các từ thay thế để giảm tính chắc chắn của câu văn xuống, tránh lối viết tuyệt đối hóa:
- Trạng từ chỉ tần suất : always, never → often, usually, sometimes
- Trạng từ chỉ mức độ: obviously, absolutely, definitely, almost, completely, entirely… → may, might, tend to, would, can, could, be likely to…
- Chỉ lượng tuyệt đối : most, all... → much, many, some, several, half….
- Đưa những ví dụ, dẫn chứng mơ hồ, không hợp lý
Sử dụng các dẫn chứng vào bài viết nhằm mục đích làm rõ những luận điểm, củng cố thêm cho các ý người viết đưa ra trong bài. Tuy nhiên, không ít bạn lại đưa những ví dụ lan man, không phù hợp với nội dung.
Trước khi đưa mỗi ví dụ vào bài viết của mình, hãy tự trả lời những câu hỏi: Ví dụ này nhằm chứng minh cho luận điểm nào? Nó có liên quan đến ý mình đang nói không? Ví dụ đó có làm quan điểm của mình sáng tỏ hơn không?,... Tốt nhất, các bạn nên đưa dẫn chứng là các sự kiện thực tế, tổ chức, con người... cụ thể, rõ ràng.
Example: “Does economics growth bring increased living standards?”
VD 1: “For example, income growth among developing countries has led to the improvement of living standards in many areas.”
⇒ Ví dụ này chưa đạt yêu cầu bởi sử dụng những nhân tố chung chung, không gợi liên tưởng mạnh như “developing countries” và “many areas” .
VD 2: “For example, GDP growth in China has led to the improvement of living standards throughout the country.”
⇒ Ví dụ này có tính thuyết phục hơn vì đã đưa ra được một đối tượng cụ thể, dễ liên tưởng hơn rất nhiều.
2. LỖI VỀ TIÊU CHÍ GRAMMAR
- Sử dụng từ viết tắt
Với một bài viết trang trọng như IELTS Writing, điều tối kỵ nhất là sử dụng những từ viết tắt như: can’t, shouldn’t, won’t, it’s, they’re,...
Tuy nhiên, có những từ viết tắt phổ biến trên thế giới mà bạn có thể sử dụng như UNESCO (United Nations Educational Scientific and Cultural Organization), WB (World Bank), WTO (World Trade Organization), WHO (World Health Organization)…
- Sử dụng sai thì của động từ
Một lỗi ngữ pháp cơ bản khác các bạn hay mắc phải là sử dụng sai thì của động từ, cụ thể hơn là hai thì cơ bản: quá khứ đơn và hiện tại đơn. Nếu trong Writing Task 1, quá khứ đơn được sử dụng chủ yếu thì đối với Task 2, thì được dùng chủ yếu là thì hiện tại đơn vì nội dung chính của các câu hỏi trong phần này là đưa ra ý kiến, thảo luận về một vấn đề đang nhận được chú ý ở hiện tại.
- Nhầm lẫn giữa V-ing và to V
Các động từ đi kèm với V-ing: suggest, recommend, mind, keep, involve, imagine, give up, finish, enjoy, deny, consider, carry on, avoid, admit, delay, excuse, finish, forgive, miss, postpone, practise, resist, risk, propose, detest, dread, resent, pardon, fancy…
Các động từ đi kèm với To - Verb: learn how, would like, want, refuse, offer, help, deserve, decide, afford, ask, agree, appear, arrange, attempt, decide, determine, fail, endeavour, happen, hope, learn, manage, offer, plan, prepare, promise, prove, refuse, seem, tend, threaten, volunteer, expect,...
Một số từ có thể đi kèm với cả 2 dạng V-ing và To - Verb, nhưng trong từng trường hợp nghĩa của cụm từ sẽ khác nhau.
Example: - I remember to lock the door before going to bed. (Tôi nhớ là mình cần phải khoá cửa trước khi đi ngủ).
- I remember locking the door before going to bed. (Tôi nhớ là mình đã khoá cửa trước khi đi ngủ).
- Sử dụng sai danh từ số ít, số nhiều; đếm được, không đếm được
Đây là mảng kiến thức cơ bản tuy nhiên vẫn có nhiều bạn nhầm lẫn khi sử dụng. Để khắc phục lỗi này, các bạn hãy sử dụng từ điển và take note những từ đặc biệt khi học từ mới. Việc xác định danh từ số ít, số nhiều, đếm được hay không đếm được rất quan trọng trong việc chia dạng của động từ và cực kỳ dễ mất điểm nếu xác định sai.
Một số danh từ không đếm được: advice, food, knowledge, information, money, traffic, shopping, travel, entertainment, work, research, advertising,...
- Sử dụng sai dấu câu
Dấu phẩy: Hãy ghi nhớ một số lưu ý về việc dùng dấu phẩy đúng nơi đúng chỗ trong bài Writing:
- Không dùng dấu phẩy sau “Although”: Although some people would like to have a lot of children, the cost of raising them has to be considered first.
- Không dùng dấu phẩy sau “that”: Some people believe that parents of children who attend private schools should not need to contribute to state schools through taxes.
- Dùng dấu phẩy sau “However”: Some people believe that schools are responsible for the behaviour of their students. However, others argue that discipline is the responsibility of parents.
Dấu ngoặc kép, ba chấm: Dấu ngoặc kép có tác dụng trích dẫn một lời thoại, một câu nói hoặc tên tác phẩm, vậy nên bạn không được sử dụng bừa bãi và sai mục đích nhé.
Một lưu ý nữa là bạn không được sử dụng dấu 3 chấm “...” mà phải dùng các cụm từ thay thế như: so on, to name just a few,...
3. LỖI VỀ TIÊU CHÍ COHERENCE - COHESION
Thiếu Kết bài
Đối với IELTS Writing Task 2, Conclusion là phần quan trọng nhất, đây là phần bạn cần thể hiện chính xác quan điểm của mình cũng như tóm tắt lại toàn bộ bài viết.
Khi đi thi, rất nhiều bạn không kiểm soát thời gian tốt, dành quá nhiều thời lượng để làm Introduction và Body, dẫn đến việc không còn thời gian để hoàn thành bài viết. Trong trường hợp đó, tuyệt đối đừng “nhắm mắt” bỏ qua luôn phần Kết luận, bạn sẽ mất kha khá điểm đấy! Bạn có thể không hoàn thành hết phần thân bài, bỏ qua một vài ý cũng không sao, nhưng phải đảm bảo rằng mình có Conclusion hoàn chỉnh nhé!
Cấu trúc bài viết không rõ ràng, chính xác
Khi chấm bài, giám khảo sẽ thường nhìn tổng quát toàn bài để xem xét dàn ý, cấu trúc từng phần để đánh giá độ rõ ràng, logic trong bài viết của bạn. Hãy học cách chia đoạn văn trong bài một cách hợp lý. Thông thường một bài Writing Task 2 sẽ bao gồm khoảng 4 - 5 đoạn, 1 đoạn Introduction, 1 đoạn Body và 1 đoạn Conclusion. Trong phần Body có thể chia thành 2, 3 đoạn, mỗi đoạn bạn cần thể hiện một luận điểm khác nhau sao cho nhất quán và mạch lạc, tránh chia quá nhỏ các đoạn văn dẫn đến rời rạc, cụt ý nhé.
- Không sử dụng Linking words để liên kết các đoạn
Nhiều bạn quên sử dụng các từ nối, làm cho các đoạn, các câu trong bài viết thiếu tính kết dính và kém mạch lạc. Để giám khảo có thể theo dõi bài viết của bạn xuyên suốt và dễ dàng hơn, đừng quên sử dụng Linking Words/Phrases để nối các ý giữa các đoạn văn một cách hợp lý:
- Mở đầu ý: First, firstly, at the first place, to begin with, first of all,... secondly, thirdly, finally, lastly, at the same time, meanwhile,...
- Kết thúc ý: in summary, in conclusion, to conclude, in short, all in all, to summarise, to conclude with,...
- Thiếu từ
Trong đề bài IELTS Writing Task 2 có yêu cầu rõ ràng “Write at least 250 words”. Vì vậy, bạn sẽ bị trừ điểm rất nặng nếu không đảm bảo đủ số từ cho bài viết của mình. Một bí kíp thường được các thí sinh áp dụng là luôn đặt mục tiêu viết từ khoảng 260-270 từ, thừa chút còn hơn thiếu phải không nào?
4. LỖI VỀ TIÊU CHÍ LEXICAL RESOURCE
- Dùng từ quá cao siêu nhưng không thích hợp
Phần lớn các bạn đều cho rằng, khi viết IELTS Writing, dùng từ càng cao siêu càng thể hiện được “đẳng cấp” của mình, chắc chắn ăn điểm cao. Điều đó hoàn toàn sai lầm đấy nhé! Dùng từ vựng đa dạng, phong phú có thể nâng điểm Lexical Resource của bạn, tuy nhiên không được lạm dụng những từ vựng “khủng” một cách bừa bãi đâu nhé. Hãy chú ý rằng, từ vựng cần phải được đặt vào ngữ cảnh phù hợp, không được viết sai ngữ pháp và phải hợp lý với nội dung toàn bài.
- Lặp từ, không paraphrase
Sử dụng từ ngữ lặp đi lặp lại thể hiện rằng bạn có một vốn từ “nghèo nàn” không đủ đáp ứng cho bài viết, đồng thời cũng nói lên sự hạn chế trong khả năng sử dụng từ ngữ linh hoạt. Hãy trau dồi vốn từ vựng của mình và học cách paraphrase để làm đa dạng bài viết, rõ ràng các ý tưởng hơn nhé.
- Lẫn lộn giữa từ vựng Anh - Anh và Anh - Mỹ
Đối với những từ vựng có hai cách viết, bạn chỉ được chọn một trong hai: Anh - Anh hoặc Anh - Mỹ và hãy đảm bảo bạn sử dụng nhất quán nó trong toàn bài viết.
Một số lưu ý về cách phân biệt từ vựng Anh - Anh và Anh - Mỹ:
-RE (UK) và -ER (US)
- Centre - Center
- Theatre - Theater
-OUR (UK) và -OR (US)
- Colourful - Colorful
- Labour - Labor
-ISE, -ISATION (UK) và -IZE, -IZATION (US)
- Realise - Realize
- Organisation - Organization
-CE (UK) và -SE (US)
- Licence - License
- Defence - Defense
- Lược bỏ phụ âm, nguyên âm trong tiếng Anh - Mỹ
- Programme (UK) - Program (US)
- Traveller (UK) - Traveler (US)
Trên đây JOLO đã tổng hợp những sai lầm đáng tiếc nhất trong bài IELTS Writing Task 2. Tại sao lại nói đây là các lỗi sai đáng tiếc? Bởi vì nó hoàn toàn không phải do bạn không đủ kỹ năng, viết không hay, ý tưởng không chuẩn, mà đôi khi chỉ vì chủ quan, không để ý mà vướng vào chữ “nhầm” to bự đó thôi! Cẩn tắc vô áy náy, hãy luyện tập thật nhiều và cẩn thận hơn khi làm bài nhé! Chúc các bạn tự tin, bình tĩnh trong kỳ thi sắp tới!
-----------------------------------------
Tìm hiểu thêm các khóa học tại GLN / JOLO English - Hệ Thống Trung Tiếng Anh và Luyện Thi IELTS chất lượng tại Hà Nội và HCM:
- Khóa học Luyện Thi IELTS tại Hà Nội và HCM
- Khóa học Tiếng Anh Giao Tiếp tại Hà Nội và HCM
- Khóa học Tiếng Anh cho trẻ em
Hệ Thống Trung Tâm Anh Ngữ GLN / JOLO:
- Hà Nội: (024) 6652 6525
- TP. HCM: (028) 7301 5555
- JOLO: Số 4, ngõ 54 Nguyễn Thị Định, Hà Nội
- JOLO: Số 27 Trần Đại Nghĩa, Hà Nội
- JOLO: Biệt thự B8, ngõ 128 Thụy Khuê, Hà Nội
- JOLO: Số 7, đường số 2, Cư Xá Đô Thành, Q.3, Tp.HCM
- JOLO: Số 2, tầng 1, tòa C2, Vinhomes Central Park, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
- GLN: Tầng 1 & 12, Tòa nhà Handico Phạm Hùng, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội
- GLN: Tầng 1 & 8, Tòa nhà Coalimex 33 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội