Trong IELTS Writing Task 2, Conclusion (Kết luận) đóng vai trò tổng hợp lại các ý chính bạn đã trình bày trong bài viết. Đây là phần không khó, bạn có vô số cách để khái quát lại các ý ở phần trước một cách ngắn gọn. Tuy nhiên, sau hai đoạn Introduction và Body “xoắn não”, không phải ai cũng còn khả năng viết Kết luận thật nhanh mà vẫn đảm bảo tiêu chí “hay”, “chuẩn”, “gọn”. Hôm nay JOLO sẽ giới thiệu đến bạn 5 cấu trúc viết Conclusion cực nhanh cực nguy hiểm, dễ dàng giúp bạn áp dụng vào bài Writing, vừa khiến bài viết hấp dẫn hơn, lại vừa đỡ mất quá nhiều thời gian suy nghĩ, cùng xem ngay nhé!
NHỮNG LƯU Ý KHI LÀM PHẦN CONCLUSION
- Chấp mọi dạng bài IELTS Writing Task 2 chỉ với một chiến thuật duy nhất
- 4 bước cải thiện điểm IELTS Writing Task 2 chỉ trong một nốt nhạc
Đối với phần kết luận của bài IELTS Writing Task 2, nhiều thí sinh thường viết quá dài dòng. Như vậy không hề tốt đâu nhé! Đây chỉ là một bài luận ngắn trong khoảng 250 từ, vì vậy phần kết luận bạn không cần viết quá dài, điều đó không cần thiết. Hãy nhớ rằng, với Conclusion, bạn chỉ cần nhấn mạnh được quan điểm của cá nhân, đem lại cảm giác hoàn chỉnh cho bài viết và để lại ấn tượng cho người đọc.
Một số điều bạn cần lưu ý trước khi bắt tay vào viết Kết Luận:
- Đừng viết các ý tưởng mới ở kết bài
Với phần Kết luận, bạn cần tổng kết lại những luận điểm đã viết ở Thân bài một cách đơn giản nhất. Các ý kiến mới cần được triển khai ở phần chính thân bài chứ không phải phần kết.
- Hãy chắc chắn bạn trả lời câu hỏi trong phần kết luận
Phần kết luận nên thể hiện được quan điểm của bạn về câu hỏi được nêu ra ở đề bài và hãy viết rõ ràng những ý kiến, suy nghĩ của bạn về vấn đề được đề cập.
- Đa dạng hóa ngôn từ
Điều quan trọng phải nói 3 lần: tuyệt đối, tuyệt đối, tuyệt đối không được viết câu kết luận lặp lại y nguyên câu mở bài! Hãy học cách paraphrase, tránh tối đa việc lặp từ để thể hiện rằng mình có vốn từ đa dạng và biết cách sử dụng ngôn ngữ linh hoạt nhé.
- Đừng cố “ôm đồm” mọi thứ
Nhiều bạn thường có xu hướng liệt kê lại tất cả các luận điểm đã viết một cách dài dòng, lan man. Điều đó hoàn toàn không cần thiết, bạn không cần phải ghi chi tiết các ý mà bạn đã đề cập trong phần thân bài, thay vào đó, hãy tóm tắt các ý chính của mình một cách đơn giản và ngắn gọn.
- 1 - 2 câu là đủ
Đừng mất thời gian vào phần này, chỉ cần viết 1 câu kết luận tổng quan nhất là được. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tuyệt đối tránh trường hợp “đầu voi đuôi chuột”, có mở mà không có kết nhé! Nếu đã lỡ dành quá nhiều thời gian cho các phần trên, hãy cố tóm gọn kết bài trong 1-2 câu đủ ý và súc tích.
Không ít trường hợp thí sinh cảm thấy khó khăn khi viết Conclusion, trong trường hợp này, JOLO khuyên bạn nên tậu sẵn cho mình một số công thức để viết kết luận nhanh chóng. Chuẩn bị sẵn trong đầu những mẫu câu kết có thể ứng dụng với bất kì đề bài nào sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá thời gian để có thể tập trung toàn lực vào việc phát triển ý tưởng cho phần Body - phần quan trọng nhất toàn bài đó.
5 CẤU TRÚC CONCLUSION CHO MỌI DẠNG WRITING TASK 2
- Cấu trúc 1:
In conclusion, I believe both the arguments/ sides/ opinions have their merits/ advantages. On balance, however, It seems that…. This is because/due to….
⇒ Dùng cấu trúc này cho đề đưa ra 2 quan điểm đối lập. Dạng đề này thường kết thúc bằng câu hỏi “Discuss both views and give your own opinion”.
Sau khi trình bày những lý do cho 2 quan điểm đối lập của đề , bạn sẽ tóm tắt lại những lý do đó trong 1 câu và trình bày là bạn ủng hộ quan điểm nào hơn trong 2 quan điểm đó và giải thích thêm lý do.
Example: Some people think that the education system should only focus on preparing students for employment, while others believe it has other important functions. Discuss both sides and then give your own opinion.
⇒ Kết luận: In conclusion, I believe both the arguments have their merits. On balance, however, it seems that schools should provide young learners with other vital skills helping them develop more comprehensively.
- Cấu trúc 2:
Having considered both views, I think/believe that… is/ are of overriding importance…. Also, I would suggest….
⇒ Dùng cấu trúc này để kết thúc đề đưa ra ý kiến 2 chiều. Với cấu trúc trên, bạn sẽ truyền tải và nhấn mạnh được quan điểm cá nhân của mình thông qua cụm “of overriding importance”.
Example: Some employers believe that job applicants' social skills are more important than their academic qualifications. Do you agree or disagree with this opinion?
⇒ Kết luận: Having considered both views, I think/believe that employees' soft skills are of overriding importance, contributing hugely to the development of a company.
- Cấu trúc 3:
In conclusion, several factors/ reasons lead to..... We should take the aforementioned/ the aforesaid measures/ solutions to tackle/ address this modern-day problem.
⇒ Dùng cấu trúc này cho đề Causes - Solutions. Dạng đề này thường yêu cầu bạn tìm ra nguyên nhân, đồng thời bao gồm cả giải pháp đi kèm. Sau khi trình bày các nguyên nhân và giải pháp, bạn sẽ tóm tắt lại một lần nữa những ý này trong phần kết luận.
Example: Today, there are more images of disasters and violence in the media. What are the causes and what are your solutions?
⇒ Kết luận: In conclusion, several factors lead to more and more images of disaster and violence appearing in media networks. We should take the aforementioned measures to tackle this modern-day problem.
- Cấu trúc 4:
In conclusion, several factors/ reasons lead to.... and the negative influences/ impacts/ effects of this trend/ phenomenon should be taken into consideration/ are too serious to be neglected.
⇒ Dùng cấu trúc này cho đề Causes - Effects. Dạng đề này thường yêu cầu bạn tìm ra nguyên nhân của một vấn đề, thực trạng mà câu hỏi đưa ra, đồng thời bao gồm cả những ảnh hưởng của vấn đề đối với mỗi cá nhân, gia đình hoặc xã hội. Sau khi trình bày các nguyên nhân và ảnh hưởng, bạn sẽ tóm tắt lại một lần nữa những ý này trong phần kết luận.
Example: The percentage of overweight children in western society has increased by almost 20% in the last ten years. Discuss the causes and effects of this disturbing trend.
⇒ Kết luận: In conclusion, several factors lead to the obesity among children in Western nations and the negative influences of this trend should be taken into consideration.
- Cấu trúc 5:
In the light of aforesaid factors/ With all mentioned above, I am convinced that .......
⇒ Dùng cấu trúc này để kết thúc cho dạng đề 1 quan điểm - Opinion Essay. Dạng đề này yêu cầu người viết đưa ra quan điểm cá nhân đồng ý hoặc không đồng ý với nội dung câu hỏi đề cập. Sau khi trình bày những lý do vì sao bạn đồng ý hoặc không đồng ý, bạn chốt lại thông điệp này trong phần kết luận
Example: Some people think traditional games are better than modern games in helping children develop their abilities. To what extent do you agree?
⇒ Kết luận: In the light of aforesaid factors/ With all mentioned above, I am convinced that modern games benefit young players in terms of softness.
Trên đây là 5 cấu trúc Conclusion giúp bạn ứng dụng nhanh vào bài Writing Task 2 của mình. JOLO hy vọng rằng qua việc tham khảo 5 câu kết bất bại này, bạn có thể tự tạo cho mình những cách viết riêng và thoát khỏi nỗi sợ viết kết bài nhé! Đừng quên luyện tập thật nhiều để nâng trình Writing hơn nữa nha!
-----------------------------------------
Tìm hiểu thêm các khóa học tại GLN / JOLO English - Hệ Thống Trung Tiếng Anh và Luyện Thi IELTS chất lượng tại Hà Nội và HCM:
- Khóa học Luyện Thi IELTS tại Hà Nội và HCM
- Khóa học Tiếng Anh Giao Tiếp tại Hà Nội và HCM
- Khóa học Tiếng Anh cho trẻ em
Hệ Thống Trung Tâm Anh Ngữ GLN / JOLO:
- Hà Nội: (024) 6652 6525
- TP. HCM: (028) 7301 5555
- JOLO: Số 4, ngõ 54 Nguyễn Thị Định, Hà Nội
- JOLO: Số 27 Trần Đại Nghĩa, Hà Nội
- JOLO: Biệt thự B8, ngõ 128 Thụy Khuê, Hà Nội
- JOLO: Số 7, đường số 2, Cư Xá Đô Thành, Q.3, Tp.HCM
- JOLO: Số 2, tầng 1, tòa C2, Vinhomes Central Park, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
- GLN: Tầng 1 & 12, Tòa nhà Handico Phạm Hùng, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội
- GLN: Tầng 1 & 8, Tòa nhà Coalimex 33 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội