IELTS Reading là một trong 4 bài thi của kỳ thi IELTS, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một số dạng bài của phần thi IELTS Reading.
Phần I: Dạng Đánh giá mệnh đề đúng sai
True/False/Not Given
Phần đánh giá mệnh đề đúng sai (True/False/Not Given) là một trong những dạng đề phổ biến nhất, nhưng được đánh giá là phần tương đối khó trong bài thi IELTS Reading. Sau đây sẽ là một số thông tin và phương pháp học giúp các sĩ tử ôn thi IELTS xử lý tốt dạng đề trên.
Giới thiệu chung về True/False/Not Given
Dạng đề này thường đưa ra những mệnh đề và yêu cầu thí sinh đánh giá các mệnh đề đó là đúng, sai hay không có thông tin (không tồn tại), dựa vào đoạn text trong đề thi. Thông thường, các câu hỏi đánh giá mệnh đề thế này thường chiếm tỉ lệ khá cao trong đề thi thật. Đây cũng là kiểu bài kiến thí sinh phân vân nhiều nhất vì không nắm rõ cách giải, các bạn thường bị nhầm lẫn giữa False và Not given.
Cách làm bài dạng True/False/Not Given
Đâu mới là chìa khóa để giải các dạng bài như thế này? Để giải thích một cách đơn giản thì bạn có ba sự lựa chọn, nếu câu đề bài cho hoàn toàn giống với câu trong đoạn văn cho trước thì nó là True (T), nếu sai một trong các dữ liệu là False (F), còn lại là Not Given (NG).
Tuy nhiên, không phải ai cũng phân biệt được rõ ràng đâu là dữ liệu thiếu và đâu là dữ liệu sai. Sau đây sẽ là các bước làm bài dạng True/False/Not Given:
Bước 1: Đối chiếu từ khóa đã gạch chân trong đề bài với câu trong đoạn văn cho trước.
Bước 2: Chỉ ra dữ liệu sai biệt (không có hoặc khác với thông tin gốc).
Bước 3: Phân biệt đâu là dữ liệu thiếu, đâu là dữ liệu sai.
+ Là F nếu: sai thời gian, sai địa điểm, sai mục đích, sai trật tự câu, sai chủ ngữ, sai số lượng.
+ Là NG nếu: đoạn văn hoàn toàn không có thông tin, một dữ liệu mới xuất hiện (thời gian, địa điểm, tên người,vv) trong đề bài mà trừ yếu tố đó ra, cả câu đã hoàn toàn đúng.
Ví dụ 1: Câu gốc: “When Dritain’s Roya; Automobile Club monitored the exhausts of 60,000 vehicles, it found that 12 percent of them produced more than half the total pollution.”
- Câu hỏi: “According to British research, a mere 12 percent of vehicles tested produced over 50 percent of total pollution produced by the same group”.
=> Câu trả lời là T vì thông tin đúng hoàn toàn. Bạn có thể băn khoăn nghĩa của từ “mere” có làm thay đổi số lượng không. Tuy nhiên, nghĩa là “mere” là “đơn thuần”, hoặc là “chỉ” và nó xuất hiện trong câu nhưng không làm thay đổi nghĩa của câu.
Ví dụ 2: Câu gốc: “Cheap labour may take Chinese clothing competive in America, but if delays in shipment tie up working capital and cause winter coats to arrive in spring, trade may lose its advantages.”
- Câu hỏi: “Cheap labour guarantees effective trade conditions.”
=> Đáp án là F vì đối lập thông tin giữa “may lose its advantages” và “effective”.
Ví dụ 3: Câu gốc: “Agriculture and manufacturing were the two most important sectors almost everywhere, accounting for about 70% of total output in Germany, Italy and France and 40-50% in America, Britain, and Japan International commerce was therefore dominated by raw materials, such as wheat, wood and iron, or processed commodities such as meat and steel”.
- Câu hỏi: “ Japan imported more meat and steel than France”.
=> Câu trả lời là NG vì có thể thấy hai đất nước “Japan” và “France” không có sự tượng đồng để so sánh.
Làm tốt dạng bài T/F/NG là bạn đã hoàn thành được đến 40% quãng đường chinh phục IELTS Reading, bởi vậy việc luyện tập dạng đề này một cách nhuần nhuyễn là cực kì quan trọng. Bạn sẽ nhận thấy việc cải thiện kĩ năng này là không khó nếu luyện tập thường xuyên và chăm chỉ.