Nói tiếng Anh là một chuyện, nhưng việc trả lời bằng tiếng Anh trên điện thoại thực chất mang lại rất nhiều thách thức kể cả cho những người có trình độ khá. Khi trò chuyện bằng ngoại ngữ trên điện thoại, chúng ta thường để lỡ mất những công cụ giao tiếp quan trọng như nét mặt người nói hay body language. Tệ hơn, là còn chẳng có nút edit như email đâu.
Hãy thử các cách dưới đây giúp bạn bình tĩnh và tự tin khi nói chuyện điện thoại với người bản ngữ nhé!
Sử dụng các cụm từ khóa
Dù là bạn gọi điện để đặt phòng tới 1 phòng khách sạn cho kỳ nghỉ hay gọi điện cho khách hàng, thì nói chuyện trên điện thoại vẫn có ít nhiều khác biệt so với nói chuyện trực tiếp. Would, could, và may là 3 từ luôn song hành cùng các cuộc trò chuyện từ xa này. Hãy nhớ những cụm từ hữu ích dưới đây:
Gọi điện thoại
- Hi, this is (your name) speaking. I’m calling about…
- Good morning /afternoon /evening. This is (your name) speaking. I would like to speak to…..
- May I speak to…? / Could I speak to…?
Trả lời điện thoại
- Good morning / afternoon / evening, this is (your name) speaking.
- How can I help you?
- Who’s calling please?
- Could you hold on please?
- I’m afraid (Requested Person) is not available. Would you like to leave a message?
Kết thúc cuộc gọi
- May I send you a follow-up e-mail?
- I will follow up next week if I don’t hear back from you.
- Have a great day. Bye.
- Thank you for taking the time to speak to me today. Have a nice day.
Yêu cầu nói rõ ràng hoặc nói chậm lại
Nhiều người gặp khó khăn để hiểu accent của người bản ngữ trên điện thoại. Bạn sẽ nói gì nếu bạn không hiểu câu họ vừa nói? Bạn sẽ thừa nhận là mình không hiểu hay cứ trả lời theo khả năng tốt nhất của mình?
Theo kinh nghiệm của JOLO, không có gì sai khi mình yêu cầu họ làm rõ câu nói. Nếu không, việc mạo hiểm trả lời bừa sẽ khiến bạn chẳng chuyên nghiệp chút nào. Dưới đây là các cụm từ cần dùng để hỏi lại:
- I’m sorry, I’m having trouble understanding. Could you repeat that please?
- Could you speak more slowly?
- Could you spell that for me? /Do you mind spelling that for me?
- Allow me to understand, you are saying that…
Thực hành, thực hành, thực hành
Thay vì sợ và lảng tránh việc thực hành - điều mà sẽ chẳng giúp gì cho việc cải thiện kỹ năng của bạn, hãy luyện tập càng nhiều càng tốt. Tự mình đưa ra các ý tưởng thực hành, tạo 1 list những người có khả năng tiếng Anh để thực hành cùng.
Bạn cũng có thể thử cách sau: gọi đến khách sạn và hỏi về dịch vụ của họ. Hầu hết các khách sạn đều có nhân viên nói tiếng Anh để trả lời khách nước ngoài. Không nhất thiết phải đặt phòng mà bạn có thể hỏi về các dịch vụ của họ, dịch vụ spa, đồ ăn, hay về các sự kiện, lễ hội tại địa phương.
Viết ra trước
Viết ra trước một vài cụm từ khóa chính để chuẩn bị trước khi gọi. Nếu bạn có 1 cuộc phỏng vấn qua điện thoại, bạn hãy viết và thực hành trước, điều đó sẽ giúp bạn ít lo lắng và thấy trước được các chướng ngại có thể gặp phải.
Việc cải thiện kỹ năng nói chuyện điện thoại không phải là một mục tiêu dễ dàng, nhưng với thời gian, sự kiên trì và chăm chỉ thực hành, bạn hoàn toàn có thể làm được. JOLO chúc bạn may mắn và hãy đồng hành cùng JOLO trên con đường chinh phục tiếng Anh nhé